CHÚNG TÔI CAM KẾT 100% CHIM YẾN SẺ VÀO NHÀ BẠN Ở VÀ LÀM TỔ

1/ TƯ VẤN KHẢO SÁT THIẾT KẾ NHÀ NUÔI YẾN MIỄN PHÍ.
2/ THI CÔNG XÂY DỰNG NHÀ NUÔI YẾN.
3/ CẢI TẠO NHÀ YẾN KHÔNG CÓ CHIM VÀ KÉM HIỆU QUẢ.
4/ CUNG CẤP THIẾT BỊ NUÔI YẾN.
5/ MUA BÁN TỔ YẾN

LIÊN HỆ:

Đỗ Trung Kiên
ĐT: 0903393508
Mail: Kiendo9@gmail.com
TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương....

Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Triển vọng nghề nuôi yến ở Sông Đốc



    Yến sào là món ăn quý hiếm, sau khi chế biến, nó trở thành loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trước kia, tổ yến được khai thác ngoài đảo xa, nay chim yến làm tổ, đẻ trứng trong nhà, ngay giữa lòng phố chợ. Được tận mắt chứng kiến cảnh sáng sáng chiều chiều đàn chim ríu rít bên con người, tôi không khỏi vui mừng và thán phục. Nuôi chim yến để lấy tổ đang là một nghề mới, nhiều triển vọng ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Hiện thị trấn Sông Đốc có đến 9 ngôi nhà nuôi yến.

Chim yến hội tụ trên bầu trời thị trấn Sông Đốc
    Chú Thái Tử Văn, người đầu tiên nuôi yến ở Sông Đốc, kể: “Sau cơn bão số 5, có rất nhiều chim yến không biết từ đâu bay về Sông Đốc, rồi đáp vô tá túc tại nhà kho của một công ty cổ phần cách đây vài trăm mét. Sau đó chúng bắt đầu làm tổ, đẻ trứng và sinh sôi nảy nở, mang lại nguồn lợi lớn cho gia chủ. Chim yến làm tổ trong nhà đã làm cho tôi và nhiều người ở đây ngạc nhiên, thắc mắc tại sao đàn yến lại tìm đến đó sinh sống”. Thế là, từ những thắc mắc đó, chú và người em trai là Thái Trường Danh ra công tìm tòi học hỏi, tra cứu tài liệu nói về chim yến, quyết khám phá cho được những điều kỳ thú về chim yến và cũng là tìm lời giải đáp cho mình. Khi cánh cửa bí mật từ từ hé mở, chú lại tiếp tục tìm đến các chuyên gia để học hỏi với hy vọng ngôi nhà mình sẽ trở thành ngôi nhà chung có thật nhiều tổ yến. Nghĩ là làm, chú bắt đầu tu bổ, thiết kế lại nhà cửa theo đúng quy cách và phù hợp với tập tính sinh hoạt của yến, rồi ra tận Nha Trang, Khánh Hòa, tìm đến những nhà nuôi yến để tham quan, học hỏi cách dẫn dụ chim. Đồng thời, tham dự các buổi hội thảo để tìm hiểu kỹ về đặc điểm sinh học, chu kỳ sinh sản, làm tổ và các điều kiện thích ứng với môi trường của chim yến. Đến nay, từ 100 giống ban đầu, đàn yến mà chú và em trai nuôi đã phát triển nhiều vô kể.

Chú Thái Tử Văn bên ngôi nhà đang được xây dựng để phát triển nghề nuôi yến


Khi hoàng hôn buông xuống, hàng ngàn con chim yến bay về làm tổ ở khách sạn Đông Á
    Chú nói: “Bí quyết để thành công trước hết là kỹ thuật dẫn dụ yến vào nhà, kế đến là môi trường phải thoáng mát, sạch, yên tĩnh, ít người lui tới và ván dành cho chim làm tổ phải mềm, không có mùi vị khác thường”. Yến làm tổ bằng chính nước bọt của chúng tiết ra rồi tự kéo thành sợi nhỏ, cuộn lại giống hình vỏ sò, gọi là yến sào (tổ yến). Theo các chuyên gia nuôi yến, 1.000 con yến có thể làm 400 tổ/mùa, mỗi tổ được 10gr yến sào. Giá yến sào trung bình hiện nay từ 25 - 40 triệu đồng/kg. Từ những kinh nghiệm có được, chỉ sau hơn một năm nuôi, chú Văn đã trở nên rất gần gũi với đàn chim yến và gắn bó với nghề nuôi yến.
    Có thể nói, nuôi yến trong nhà hiện nay là một nghề độc nhất vô nhị, mở ra nhiều tiềm năng và triển vọng. Điều quan trọng nhất là người nuôi phải được tư vấn về khu vực làm tổ và có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là biết chọn vùng có chim yến quần tụ hoặc làm tổ. Anh em nhà chú Văn là người đầu tiên nuôi yến thành công ở Sông Đốc và hiện anh dành hết thời gian tiếp tục nghiên cứu, học hỏi các quy trình kỹ thuật để khai thác nguồn lợi yến sào thơm ngon nhất, phát triển loại sản phẩm tự nhiên vô cùng quý giá này.

Theo PHẠM THUYÊN

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...